PageSpeed Insights là gì? Tốc độ tải trang có ảnh hưởng SEO không?

Đã nhiều năm kể từ khi Google công bố rằng PageSpeed, tốc độ tải trang, sẽ là một yếu tố xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm. Vào năm 2018, họ đã mở rộng hoạt động này sang các truy vấn trên thiết bị di động.

PageSpeed Insights là gì?

PageSpeed insights, là công cụ đo lường tốc độ tải trang web và đưa ra những gợi ý tối ưu của Google. 

pagespeed insights

Google đang thúc đẩy các trang web hoạt động nhanh hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nếu trang web của bạn chạy chậm, nó sẽ bị hệ thống tìm kiếm của Google phạt. Các trang của bạn xuất hiện thấp hơn trong kết quả tìm kiếm và đổi lại, bạn nhận được ít lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình.

Điều này không có gì bí mật. Google đã xác nhận điều đó và thử nghiệm rộng rãi đã chứng minh điều đó là đúng.

Bạn thậm chí có thể kiểm tra cho chính mình. Nhập bất kỳ thứ gì vào thanh tìm kiếm. Trang web được xếp hạng hàng đầu hầu như luôn nhanh hơn trang web ở vị trí thứ mười, chưa kể những trang web ở trang thứ hai hoặc thứ ba của kết quả tìm kiếm. 

Để sử dụng PageSpeed Insight bạn sử dụng đường dẫn này và nhập địa chỉ tên miền của website bạn vào để xem các con số thời gian tải trang chính xác, Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ như GTmetrix để xem các con số thời gian tải chính xác.

Tuy nhiên, bài viết này chúng tôi không nói về những tin tức cũ. Thay vào đó, chúng tôi muốn giải quyết mối liên kết giữa thời gian tải trang (Page Load hay Page Speed), hành vi của người dùng và SERP. Nó phức tạp hơn nhiều so với mọi người nghĩ.

Giờ đây, tốc độ trang web không chỉ là một con số phẳng mà thuật toán tìm kiếm của Google sử dụng để tính thứ hạng trang.

Trên thực tế, thời gian tải ảnh hưởng đến SEO theo nhiều cách.

Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ xem xét chính xác cách các yếu tố tốc độ khác vào SERP.

Sứ mệnh của Google

Đầu tiên chúng ta hãy xem xét mục tiêu của Google là gì.

Trên Google, người dùng nhập một hoặc một số từ khóa và Google sẽ đưa ra từ khóa phù hợp nhất cho truy vấn đó.

Mục tiêu của các tìm kiếm và thuật toán tìm kiếm của nó là cung cấp các kết quả không chỉ trả lời cho một từ khóa đã nhập mà còn cho mục đích của người dùng. Điều đó có nghĩa là nó “thưởng” cho bất kỳ trang web nào cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực và phạt những trang web không tích cực.

Đây là lúc tốc độ trang web phát huy tác dụng. Ngày nay, hầu hết mọi người đều quen với việc các trang web tải ngay khi họ nhấp vào.

Do đó, nếu một trang web chạy chậm, nó sẽ tạo ra trải nghiệm không mấy hài lòng của người dùng.

Trên thực tế, người dùng ghét các trang web chậm và gây ra tỷ lệ thoát cao. Vì thuật toán tìm kiếm này của Google phạt họ.

Hãy xem, Google cố gắng loại bỏ tất cả các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng kém. Các trang web có nội dung chất lượng thấp, không đẹp mắt hoặc bị người dùng không thích vì bất kỳ lý do nào khác (như tốc độ) được Google phân tích liên tục, nó sẽ thấy chính xác điều gì đang xảy ra với trang web của bạn. Công cụ PageSpeed Insights sẽ giúp bạn kiểm tra xem website của bạn có nằm trong danh sách “đáng báo động” đó không.

Giờ thì, chúng tôi sẽ giải thích chính xác thời gian tải ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của người dùng và tác động nào đến thứ hạng tìm kiếm.

Tỷ lệ thoát và thời gian dành cho trang web

Tỷ lệ thoát cao có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy có điều gì đó không ổn với một trang web. Những người rời đi nhanh chóng cho Google biết rằng một trang cụ thể không xứng đáng có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Đây là những gì xảy ra:

Khi khách truy cập tìm thấy một trang trong kết quả tìm kiếm, mở trang đó và rời đi mà không tương tác với trang web đó nữa, chúng tôi nói rằng họ đã “thoát”. Điều này có thể xảy ra bởi vì họ không thích điều gì đó về trang web hoặc trang web không có những gì họ đang tìm kiếm.

Tất cả các trang web có một số phần trong số khách truy cập thoát theo mặc định. Ngay cả những trang tốt nhất trong số các trang tốt nhất cũng có tỷ lệ thoát từ 25% đến 40%.

Bạn không thể khiến tất cả mọi người ở lại trang web của bạn.

Nhưng bạn có thể đoán được điều này sẽ đi đến đâu.

Thời gian tải trang dài không chỉ làm trầm trọng thêm tỷ lệ thoát!

Nếu thời gian tải của bạn tăng từ một giây lên ba, tỷ lệ thoát sẽ tăng 32% . Tăng thời gian tải lên đến sáu giây và tỷ lệ thoát cao hơn 106% . Và nó chỉ trở nên tồi tệ hơn kể từ đó.

Tốc độ chậm có thể dễ dàng mang lại tỷ lệ thoát trên 90% ngay cả đối với các trang web có nội dung và bố cục tuyệt vời.

Bây giờ, hãy tưởng tượng điều này thể hiện ra sao trên kết quả xếp hạng của Google. Công cụ tìm kiếm không biết chính xác lý do tại sao 90% người dùng rời đi chỉ sau khi mở một trang. Tỷ lệ thoát cao chỉ cho biết rằng trang của bạn không phải là kết quả đáp ứng (và giải quyết) các truy vấn của người tìm kiếm một cách thỏa mãn.

Tương tự như vậy đối với thời gian dành cho trang web. Nếu người dùng mở một trang web nhưng không quan tâm nhiều đến nó (rời đi nhanh chóng hoặc chỉ lướt qua một hoặc hai trang), trang web đó có thể là một kết quả tìm kiếm không tốt. Hệ thống tìm kiếm của Google nhất định phải phạt nó.

Rand Fishkin của Moz đã chứng minh điều này trong một thử nghiệm trên Twitter . Anh ấy có thể điều khiển vị trí các trang web hiển thị trong kết quả tìm kiếm bằng cách để những người theo dõi anh ấy thoát khỏi trang này và dành thời gian cho trang khác.

Như bạn có thể mong đợi, tốc độ trang web cũng ảnh hưởng đến thời gian dành cho trang web và số lần xem trang trên mỗi khách truy cập.

Trên thực tế, nếu trang web của bạn mất hai giây để tải, bạn có thể có trung bình 8,9 lượt truy cập trang cho mỗi người dùng. Nếu thời gian tải là tám giây, con số này rơi vào trung bình 3,3 trang mỗi lượt truy cập.

Thời gian tải nhanh không chỉ tốt để giữ người dùng quan tâm đến trang web của bạn mà còn giúp trang web của bạn không bị sụt giảm lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Tỷ lệ nhấp qua – Click Through Rate (CTR)

Có lẽ chỉ số tốt nhất về một kết quả tìm kiếm tốt là kết quả mà người dùng nhấp vào.

Phải thừa nhận rằng mọi người hiếm khi quá cẩn thận khi chọn các trang web để mở. Tuy nhiên, họ có xu hướng đọc lướt các kết quả trên SERP để tìm kết quả tốt nhất và điều đó có giá trị.

Do đó, nếu một trang web trong kết quả tìm kiếm nhận được nhiều nhấp chuột hơn những trang khác một cách không tương xứng, Google sẽ lưu ý. Các trang có CTR cao hơn sẽ nhanh chóng lọt vào đầu kết quả tìm kiếm, trong khi những trang không nhận được nhấp chuột sẽ bị tụt lại phía sau.

Udi Manber, cựu giám đốc chất lượng tìm kiếm của Google, đã xác nhận điều này. Nó cũng hiển nhiên khi bạn nhìn vào các bằng sáng chế của Google. Google chắc chắn sử dụng dữ liệu về cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm để sửa đổi kết quả cho các truy vấn trong tương lai.

Một lần nữa, tốc độ tải trang đóng một phần ở đây, mặc dù nó có thể không rõ ràng từ dữ liệu lúc đầu.

Thời gian tải của bạn có thể ảnh hưởng đến cách người dùng tương tác với các trang của bạn khi chúng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Cụ thể, 75% người dùng tránh quay lại trang web mất hơn 4 giây để tải. Thời gian tải đó có vẻ không nhiều nhưng vẫn đủ để khiến 3/4 người dùng tránh xa các trang của bạn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ bỏ qua nếu nội dung của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Rõ ràng, điều này làm ảnh hưởng đến thứ hạng.

Các cuộc thăm dò nghiên cứu các trang web thương mại điện tử cho thấy thời gian tải nhanh rất quan trọng đối với sự trung thành của trang web đối với 52% người dùng. Điều này chỉ cho thấy rõ hơn thời gian tải có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm như thế nào.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, người dùng sẽ nói chuyện với nhau.

Họ chia sẻ kinh nghiệm, cả tích cực và tiêu cực.

Nói cách khác, nếu người dùng đợi quá lâu để trang web của bạn tải, họ có thể sẽ chia sẻ trải nghiệm tồi tệ của mình với bạn bè của họ. Đổi lại, bạn bè của họ có thể bỏ qua trang web của bạn nếu nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Quá trình này rất phức tạp, nhưng nó có thể gây ra hậu quả của tốc độ tải chậm.

Đây là điểm mấu chốt:

Nếu các trang của bạn tải mất nhiều thời gian, bạn đang đi trên tảng băng mỏng. Ngay cả khi bạn cải thiện thời gian tải, nhiều người dùng có thể tiếp tục tránh trang web của bạn. Rốt cuộc, việc của họ không phải là kiểm tra xem tốc độ đã được cải thiện hay chưa.

Hành vi của người dùng như vậy sẽ dẫn đến các hình phạt từ hệ thống xếp hạng của Google, ngay cả khi trang web của bạn có nội dung tuyệt vời, thiết kế hấp dẫn và giao diện người dùng có cấu trúc tốt.

Lời kết

Nói chung, Page Speed (tốc độ tải trang web) ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm theo nhiều cách.

Google đã làm mọi thứ có thể để quản trị viên web làm cho trang web của họ nhanh hơn, và công cụ PageSpeed Insights ra đời vì mục đích đó. Xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục khi tốc độ trang web cải thiện trải nghiệm người dùng và Google tiếp tục hoạt động như một người giám sát mong muốn biến Internet trở thành một nơi tốt hơn.

Rất nhiều chủ sở hữu trang web đã hành động và nhiều trang đã cải thiện đáng kể thời gian tải trong năm 2018. Sớm muộn, sẽ không còn chỗ trống cho các trang web kém tối ưu.

Đó là lý do tại sao bạn nên đi trước trong khi bạn vẫn có thể và cải thiện trang web của riêng mình .

Bước tiếp theo của bạn là gì?

Làm quen với các kỹ thuật tối ưu hóa tốc độ và áp dụng chúng vào trang web của bạn. Nếu không có gì khác, ít nhất hãy bao gồm những điều cơ bản như tối ưu hóa hình ảnh, nén GZIP và chọn trang lưu trữ web chất lượng .

Lý tưởng nhất là giữ thời gian tải dưới 3 giây. Điều này sẽ giúp bạn tránh được bất kỳ hình phạt trực tiếp và gián tiếp nào. Người dùng sẽ thích trang web của bạn và sẽ vui lòng trả tiền cho bạn khi nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của họ.

Google sẽ không có lý do gì để phạt bạn. Thay vào đó, nếu khách truy cập dành nhiều thời gian trên trang web của bạn, điều đó sẽ giúp ích cho thứ hạng SEO của bạn. Bạn có thể chỉ dừng lại ở vị trí số một trên trang đầu tiên của Google.

Làm việc để tối ưu hóa tốc độ của bạn ngay khi bạn có thể, và bạn sẽ ngạc nhiên. 

Chúc bạn may mắn khi lên được thứ hạng hàng đầu nhé! Còn giờ, hãy mở PageSpeed Inisghts và kiểm tra trang web của bạn thôi.

Author
Tác giả

Huy Do.

Huy Do. là chuyên gia quản lý, vận hành các dịch vụ Website. Anh có nhiều năm kinh nghiệm về Hosting, Domain, Technical, CMS. Sở thích của anh là công nghệ, đọc sách, đi du lịch và tư vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp.